สุขภาพและรูปร่าง : บทความการดูแลสุขภาพและรูปร่าง

บทความการดูแลสุขภาพและรูปร่างให้ดียิ่งขึ้น, ป้องกันและลดโรคอ้วน และโรคร้ายต่างๆเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี, ประโยชน์และโทษของสารอาหารต่างๆที่ควรทราบเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี,

<

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อันตรายและความเข้าใจเรื่องระดับการเผาผลาญเมื่อคุณทานยาลดน้ำหนักหรืออดอาหาร(ระยะสั้น)เพื่อสุขภาพและรูปร่าง

จริงๆแล้ว การทานยาลดน้ำหนักมีอันตรายที่ทุกคนทราบกันอยู่แล้ว ว่ามีผลข้างเคียงกับสมองและหัวใจ และหากทานนรานๆจะส่งผลให้มีอาการจิตหลอน และอาจอันตรายถึงเสียชีวิต แต่ยังมีผลข้างเคียงที่เรามองไม่เห้นหรือไม่สามารถรับรู้ได้คือการทานยาลดน้ำหนัก น้ำหนังที่ลดลงนั้น ไม่ได้มาจากปริมาณไขมันที่หายไปเท่านั้นตั่งทำลายกล้ามเนื้อและโปรตีนในร่างกายด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกายเราลดลงและนั่นเป็นที่มาของ yo-yoeffect ในช่วงแรกที่คุณทานยาลดน้ำหนัก สมองจะสั่งให้เรานน้อยลง โดยระดับการเผาผลาญของเรายังคงอยู่ที่ระดับปกติ(ประมาณ 2000 kcal/วัน) แต่เราทานน้อยลง น้ำหนักเราก็จะลดลงเรื่อยๆแต่ในขณะเดียวกันระดับการเผาผลาญของเราก็ลดลงด้วยและเมื่อเราจะหยุดทาน(ไม่ว่าจะหยุดเลยหรือใช้ยาหยุด)ระดับการเผาผลาญก็ยัง คงปรับตัวลงเล็กน้อย ในขณะเดียวกันกับที่เราหยุดทานยา เราก็จะเริ่มทานอาหารแม้ในช่วงแรกจะทานน้อยกว่าปกติ แต่เราก็จะเริ่มทานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนมาทานอาหารในระดับปกติ(ประมาณ 2000 kcal/วัน) จะเห็นว่าหลังจากเราหยุดทานยาลดน้ำหนักไม่นาน ระดับพลัง งานที่เราทานจะมากก่าระดับพลังงานที่เราใช้ (เผาผลาญ) เมื่อกินมากกว่าใช้ ก็จะเกิดการสะสมไขมันและคุณก็จะอ้วนขึ้นเรื่อยๆแม้ทานอาหารตามปกติก็ตาม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก