สุขภาพและรูปร่าง : บทความการดูแลสุขภาพและรูปร่าง

บทความการดูแลสุขภาพและรูปร่างให้ดียิ่งขึ้น, ป้องกันและลดโรคอ้วน และโรคร้ายต่างๆเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี, ประโยชน์และโทษของสารอาหารต่างๆที่ควรทราบเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี,

<

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

น้ำมันปลามีประโยชน์ อย่างไรต่อสุขภาพและรูปร่าง

ทีมวิจัยของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด สหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาผู้หญิงมากกว่า 80,000 คนพบว่า การทานปลามากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงของการป่วยเป็ฯโรคเส้นเลือดในสมองแตกลงได้กว่าครึ่ง ทั้นี้เป็นเพราะกรดไขมันชนิดดีในปลาที่ชื่อโอเมก้า 3 ช่วยป้องกันการจับตัวเป็นลิ่มของเลือด ผลการวิจัยยังบอกด้วยว่า ยิ่งทานปลามากึ้น คือมากกว่า 5 ครั้งต่อสัปดาห์คามเสี่ยงที่จะปแวยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตกจากภาวะหลอดเลือดจับตัวเป็นลิ่มจะยิ่งน้อยลง
ในน้ำมันปลามีกรดไขมันจำเป็ฯ(essential fatty acidฉ ซึ่งเป็นไขมันแบบ “ดี” คือ โอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไฟม่อิ่มตัวชนิดหลายตำแหน่งประเภทเดเยวที่มีอยู่ในปลาน้ำเย็น เช่น ปลาแซลมอน ปลาเทราท์ ปลาทู และปลาทูน่า โอเมก้า 3 อยู่ในรูปแบบของกรดชนิดต่างๆที่มีประโยชน์มากที่สุด 2 นิด คือ EPA (Eicosapentaenoic acid) และ DHA(Docosahexaenoic acid) และยังมีชนิดที่ 3 เรียกว่า ALA(Alphalinolenic acid) ซึ่งมาจากพืช และช่วยในการสร้าง EPA และ DHA น้ำมันปลาทะเลแตกต่างจากน้ำมันจากสัตว์หรือพืช เพราะห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเลเริ่มต้นจากไฟโตแพลงตอน และสาหร่ายทะเล ซึ่งมีองคืประกอบทางเคมีต่างจากพืชบก ทำให้พบ โอเมก้า 3 ผิดกับสัตว์บกที่จะมีกรดไขมันแบบ โอเมก้า6

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก