สุขภาพและรูปร่าง : บทความการดูแลสุขภาพและรูปร่าง

บทความการดูแลสุขภาพและรูปร่างให้ดียิ่งขึ้น, ป้องกันและลดโรคอ้วน และโรคร้ายต่างๆเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี, ประโยชน์และโทษของสารอาหารต่างๆที่ควรทราบเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี,

<

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โปรตีนที่ดี

โครงสร้างร่างกายคนประกอบด้วยน้ำ 60 % โปรตีน 30 % และอื่นๆ 10 % ถ้าเราดื่มน้ำเพียงพอ ( 2-3 ลิตร ) ทุกวันและกินโปรตีนให้ถูกเท่ากับเรากินตามโครงสร้าง 90 % ของร่างกาย คาร์โบไฮเตรตทุกชนิดเป็นหน่วยพลังงานไม่ใช่หน่วยโครงสร้าง โปรตีนมีความจำเป็นต่อร่างกายมากเพราะ 100 % ของสารที่สมองใช้สื่อสารสร้างจากโปรตีน หรือกรดอะมิโน 100 % ของเฮอร์โมนทั่วร่างกายสร้างจากกรดอะมิโน 100 % ของเอ็นไซม์ที่ควบคุมการทำงานของร่างกายมนุษย์ก็สร้างจากกรดอะมิโน หน่วย RNA และDNA ใช้กรดอะมิโนในการถ่ายทอดพันธุ์กรรมที่ถูกต้อง ฉะนั้นร่างกายครจะได้รับโปรตีนที่ดี สำหรับคนปกติแพทย์แนะนำให้ทานโปรตีนจากถั่ว เช่น ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง ต้มวันละหนึ่งถ้วยครึ่งสลับกันไป โปรตีนที่ดีคือ โปรตีนจากพืชตระกูลถั่วและข้าวไม่ใช่โปรตีนจากสัตว์ โปรตีนสัตว์มีความสัมพันธ์กับการอักเสบในร่างกายมนุษย์ เช่นโรคอัลไซเมอร์ก็เกิดจากการบริโภคโปรตีนสัตว์มากเกินไป ทำให้สมองเกิดการอักเสบเรื้อรังสุดท้ายก็เป็นพังผืด
คนที่เป็นโรคกระเพาะควรจะหายภายใน 4 วัน ถ้าได้รับโปรตีนที่ดีเพราะเยื่อบุในระบบทางเดินอาหารถูกสร้างใหม่หมดทุก 4 วัน คนที่เป็นโรคกระเพาะเรื้อรังหลายๆปีนั้นเกิดจากเหตุ 2 ประการคือ หนึ่ง คือการกินหวานมากเกินน้ำตาลจะเป็นอาหารของแบคทีเรียในกระเพาะจึงทำให้แบคทีเรียแข็งแรง แผลจึงอักเสบตลอดเวลาและหายยาก ประการที่สอง การได้รับโปรตีนจากสัตว์มากเกิน เช่นถ้าเรากินเนื้อ นม ไข่เยอะๆ จะไปกระตุ้นให้สร้างน้ำย่อยโปรตีนเยอะ น้ำย่อยชนิดนี้จะย่อยเนื้อกระเพาะของเราเอง
โปรตีนพืชได้ถูกใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์อย่างมาก เช่น ใช้รักษาโรคความดันสูง ใช้กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนให้สม่ำเสมอและเป็นปกติ ใช้สร้างกล้ามเนื้อเสริมสร้างความอดทน ใช้ควบคุมอาหาร ควบคุมเบาหวาน ควบคุมความดันโลหิต ลดอาการปวด

ลดอาการติดยา ควบคุมโรคพาร์กินสัน ลดอาการเฉื่อยชาลดอาการนอนไม่หลับ ป้องกันนิ่วในถุงน้ำดี ป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ ลดความก้าวร้าว ลดอาการกระดูกผุ ช่วยล้างพิษและกระตุ้นภูมิต้านทาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก